Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

Triệu chứng cảnh báo thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý xương khớp xảy ra khi nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường ở vòng sợi chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống và vòng sợi bị đứt rách gây nên, hay nói cách khác nó là tình trạng đĩa đệm bị ép lồi ra khỏi vị trí bình thường, giữa các đốt sống. Thoát vị đĩa đệm thường tập trung ở các dạng chính là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. 
  
Nhận biết sớm những biểu hiện của thoát vị đĩa đệm là cần thiết, vì điều này có thể giúp bạn phòng tránh những tổn thương, biến dạng cột sống nghiêm trọng và nguy cơ tàn phế có thể xảy ra.
Đối với thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, các triệu chứng thường gặp là:
-         Đau vùng cổ, gáy, vai, dọc theo cánh tay.
-         Tê cánh tay, bàn tay, các ngón tay.
-         Teo, yếu cơ cánh tay, ngón tay.
Đối với đĩa đệm cột sống thắt lưng, các triệu chứng thường gặp là:
-         Đau, tê vùng thắt lưng, mông, dọc theo đùi, cẳng chân, bàn chân.
-         Teo, yếu cơ đùi, cẳng chân, bàn chân.
Tuy nhiên, dù là thoát vị đĩa đệm ở bất cứ vị trí nào trên cột sống thì bệnh lý thoát vị đĩa đệm đều có những biểu hiện chung như sau:
-         Đau: Đau cột sống và đau rễ thần kinh là  triệu chứng nổi bật nhất của bệnh, cơn đau từ cột sống thắt lưng lan xuống hai chi dưới, đau giống như kéo căng một sợi dây, đau thành từng đợt hoặc liên tục, khi đứng, khi đi có thể đau tăng lên và khi nằm nghỉ có thể giảm đau nhưng không hoàn toàn. Có khi đau âm ỉ nhưng thường đau dữ dội.
-         Cảm giác tê bì: Tê tùy vị trí rễ thần kinh bị chèn ép, như tê mặt ngoài bàn chân và gót chân, mặt ngoài bắp chân hoặc mu bàn chân, mặt trước xương chày, mặt trước đùi, cổ. Cảm giác tê bì có thể có hoặc không thường xuất hiện sau đau.
-         Rối loạn phản xạ: Co cứng các cơ cạnh sống cổ gây nên cảm giác đau căng tức cho người bệnh khiến họ không dám vận động, di chuyển cổ.
-         Teo cơ và liệt: Đây là triệu chứng thường xuất hiện muộn nhất sau một thời gian khá dài, có thể nhận thấy một tay, một chân hoặc hai tay, hai chân teo nhỏ làm đi lại khó khăn, lâu hơn nữa có thể không đi lại được.
Khi nhận thấy cơ thể đang gặp phải một số triệu chứng kể trên, bạn không nên chủ quan mà cần tìm đến các cơ sở chuyên khoa xương khớp uy tín để thăm khám, phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Để nhận được sự tự vấn và giải đáp mọi thắc mắc về các bệnh xương khớp, xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0906 011 588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Mỹ Việt – 620 Hoàng Hoa Thám – Tây Hồ – Hà Nội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét