Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

Nguyên nhân gây ra bệnh gút

Bệnh gút là gì?
Bệnh gút hay còn gọi là bệnh thống phong, là một trong những dạng viêm khớp gây đau đớn, bệnh do rối loạn chuyển hóa đạm dẫn đến làm tăng axit uric trong máu. Bệnh gút xảy ra khi có quá nhiều axit uric tích tụ trong cơ thể dẫn đến tình trạng các tinh thể axit uric sắc nhọn lắng đọng lại ở các khớp, thường ở ngón chân.
>>> Đọc thêm: http://chuabenhxuongkhop620.blogspot.com/2017/05/phuong-phap-dieu-tri-benh-gut-hieu-qua.html

Các biểu hiện điển hình của bệnh là đau nhức, sưng đỏ ở khớp  bàn chân, bàn tay, mắt cá chân. Trong đó, khớp xương thường bị bệnh gút tấn công là khớp bàn ngón chân cái. Phần lớn đối tượng của bệnh gút thường là nam giới tuổi trung niên do tiền sử bệnh tiềm ẩn gây nên hoặc do lạm dụng uống rượu thường xuyên.
Nguyên nhân gây ra bệnh gút
Nguyên nhân trực tiếp gây bệnh gút là sự lắng đọng vi tinh thể muối urate natri tại các khớp xương, gây ra viêm khớp. Vi tinh thể muối urate natri là sản phẩm của axit uric kết tủa thành, do lượng axit uric trong máu tăng cao vì cơ thể sản xuất quá nhiều hoặc sự xuất thải uric bị giảm thiểu. Một số yếu tố có nguy cơ làm tăng nồng độ axit uric trong máu thường bao gồm:
-         Thói quen uống rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh gút. Trong đó bia là yếu tố nguy cơ mạnh nhất với bệnh gút. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra có tới 75-84% bệnh nhân gút uống rượu bia thường xuyên trung bình từ 7-10 năm.
-         Tiêu thụ những loại thức ăn có chứa nhiều purin như gan, lòng, thịt, cá, nấm, tôm, cua,…Thực ra đây chỉ là những tác nhân phát động bệnh hơn là nguyên nhân trực tiếp.
-         Trong cơ thể tăng cường thoái giáng purin nội sinh liên quan đến các bệnh lý huyết học như bệnh đa hồng cầu, leucemie kinh thể tủy, hodgkin, sarcom hạch, đau tủy xương hoặc do sử dụng những thuốc diệt tế bào để điều trị các bệnh u ác tính.
-         Sử dụng đồ uống có chứa đường cao, nước uống có ga.
-         Tác dụng phụ của một số thuốc lợi tiểu cũng khả năng gây nên bệnh gút.
-         Bệnh gút cũng có thể xảy ra do yếu tố gia đình như gen di truyền.
-         Trọng lượng cơ thể tăng quá mức, dẫn đến béo phì là nguy cơ gây bệnh. Nghiên cứu cho thấy, những người thừa cân, béo phì thì nguy cơ mắc bệnh gút cao gấp 5 lần so với bệnh nhân không bị béo phì.
-         Các bệnh lý như cao huyết áp, tiểu đường, hàm lượng cholesterol cao, viêm thận mạn tính, suy thận khiến quá trình đào thải axit uric giảm và ứ lại là nguyên nhân gây bệnh gút.

Trên đây là những chia sẻ của phòng khám Mỹ Việt về những nguyên nhân gây bệnh gút giúp bạn có thêm kiến thức trong việc phòng ngừa bệnh và chăm sóc bệnh nhân gút hiệu quả. Để nhận được sự tự vấn và giải đáp mọi thắc mắc, xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0906 011 588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Mỹ Việt – 620 Hoàng Hoa Thám – Tây Hồ – Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét