Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

Triệu chứng bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là tình trạng thoái hóa, tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn, kèm theo phản ứng viêm, giảm thiểu lượng dịch khớp, có biểu hiện lâm sàng bởi đau khớp và cột sống mạn tính, không có biểu hiện viêm. Nguyên nhân chính của bệnh là quá trình lão hóa hoặc tình trạng chịu áp lực quá tải và kéo dài của sụn khớp nên bệnh chủ yếu xảy ra ở người trung niên và người có tuổi.

Nhận biết sớm những biểu hiện của bệnh thoái hóa xương khớp là cần thiết, vì điều này có thể giúp bạn phòng tránh những tổn thương, biến dạng khớp và nguy cơ tàn phế.
Nhìn chung, thoái hóa xương khớp thường có những biểu hiện như: Đau nhức xương khớp, khớp kêu lục cục khi co duỗi, cứng khớp vào buổi sáng, vận động khó các khớp, cảm giác tê sưng, biến dạng hoặc teo ổ khớp. Thoái hóa khớp có thể xảy ra ở nhiều vị trí như ngón tay, cột sống thắt lưng, cột sống cổ, gót chân, khớp háng...nhưng mỗi vị trí thoái hóa lại có dấu hiệu nhận biết riêng, như sau:
Ngón tay
Thoái hóa khớp ở vị trí này thường do di truyền. Tỷ lệ thoái hóa khớp ngón tay ở phụ nữ cao hơn đàn ông, đặc biệt là phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. Dấu iệu là các cục bướu nhỏ, cứng xuất hiện tại điểm cuối của các đốt ngón tay, khiến ngón tay bị to và biến dạng, thô thiển, đi kèm với nhiều cơn đau.
Cột sống thắt lưng
Vị trí hay gặp là từ đốt sống thắt lưng trở xuống, đôi khi ảnh hưởng đến thần kinh tọa, khiến người bệnh có cảm giác đau rất mạnh từ lưng xuống chân, như có luồng điện chạy từ trên xuống. Giai đoạn đầu, bệnh nhân thấy đau nhiều vào buổi sáng khi ngủ dậy, cơn đau diễn ra tối đa 30 phút thì giảm. Sau một thời gian, hiện tượng đau lưng sẽ kéo dài cả ngày, tăng lên khi làm việc nhiều nặng và giảm dần lúc nghỉ ngơi.
Cột sống cổ
Biểu hiện bằng cảm giác đau mỏi ở phía sau gáy, lan đến cánh tay ở bên có dây thần kinh bị ảnh hưởng.
Gót chân
Bệnh nhân có cảm giác bị thốn ở gót chân vào buổi sáng, lúc bước chân xuống giường và đi vài bước đầu tiên. Sau khi đi được vài chục mét, cảm giác đau giảm nhiều, bệnh nhân đi đứng bình thường.
Khớp gối
Thoái hóa ở vị trí này thường khiến người bệnh ngồi xổm và đứng dậy rất khó khăn, nhiều khi phải níu vào một vật khác để đứng dậy, nặng hơn là sẽ cảm thấy tê chân, có biểu hiện biến dạng nhẹ khớp gối.
Khớp háng
Người bệnh cảm thấy đi lại khó khăn ngay từ đầu vì khớp háng chịu sức nặng cơ thể nhiều nhất, khớp hông sẽ xuất hiện cảm giác bị cứng hoặc sưng đau khiến bạn cảm thấy bắt đầu khó khăn trong di chuyển, ngay cả việc đi bộ, đau xương chậu khi ngồi xổm lâu.

Để nhận được sự tự vấn và giải đáp mọi thắc mắc về bệnh xương khớp, xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0906 011 588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Mỹ Việt – 620 Hoàng Hoa Thám – Tây Hồ – Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét