Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

Nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là gì?
Đĩa đệm là bộ phận nằm ở giữa liên đốt sống, cấu tạo là những bao xơ dày và chắc, bao bọc một lớp nhân nhày bên trong có chức năng co dãn, có tác dụng như một bộ phận giảm xóc, để cột sống hoạt động dễ dàng và bảo vệ cột sống.

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý xương khớp xảy ra khi nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường ở vòng sợi chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống và vòng sợi bị đứt rách gây nên, hay nói cách khác nó là tình trạng đĩa đệm bị ép lồi ra khỏi vị trí bình thường, giữa các đốt sống. Thoát vị đĩa đệm thường tập trung ở các dạng chính là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.   
>>> Đọc thêm: http://chuabenhxuongkhop620.blogspot.com/2017/05/cach-dieu-tri-benh-thoat-vi-dia-dem-khoi-lau-dai.html
Nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm
Có nhiều nguyên nhân gây nên thoát vị đĩa đệm cột sống như sau:
-         Nguyên nhân đầu tiên gây ra là các chấn thương cột sống do bị tai nạn lao động hay tai nạn giao thông.
-         Nhiều thói quen sinh hoạt lao động hàng ngày cũng ảnh hưởng xấu tới xương khớp như sai tư thế ngồi làm việc gây cong vẹo cột sống, tập thể dục không đúng cách gây thoái hoá khớp, trật khớp.
-         Các bệnh lý cột sống bẩm sinh hay mắc phải như gai đôi cột sống, gù vẹo, thoái hóa cột sống cũng là các yếu tố thuận lợi gây bệnh.
-         Những người ở độ tuổi từ 30 - 50 có nguy cơ mắc bệnh cao nhất do những thành phần nước và đàn hồi bên trong nhân tủy sẽ giảm đi theo sự lão hóa tuổi tác.
-         Bệnh thường gặp ở những người trên 30 tuổi, đĩa đệm thường không còn mềm mại, nhân nhày có thể bị khô, vòng sụn bên ngoài xơ hóa, rạn nứt và có thể rách. Trên cơ sở đó nếu có một lực tác động mạnh vào cột sống (chấn thương, gắng sức…), nhân nhày có thể bị thoát vị ra ngoài chui vào ống sống qua chỗ rách của đĩa đệm, chèn ép rễ thần kinh gây đau cột sống.
-         Theo nghiên cứu, thoát vị đĩa đệm có thể xuất hiện do di truyền, bố mẹ mắc phải bệnh thoát vị đĩa đệm thì con cái sinh ra cũng dễ bị thoát vị đĩa đệm.
-         Trọng lượng cơ thể quá nặng làm tăng thêm sức nặng cho cột sống, ảnh hưởng đến đĩa đệm cột sống lưng gây ra thoát vị đĩa đệm.
Dù do nguyên nhân nào thì bạn cũng nên biết xây dựng sinh hoạt, chăm sóc và lắng nghe cơ thể của mình để có những phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh lý này, tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra. Để nhận được sự tự vấn và giải đáp mọi thắc mắc về các bệnh xương khớp, xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0906 011 588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Mỹ Việt – 620 Hoàng Hoa Thám – Tây Hồ – Hà Nội.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét