Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

Tìm hiểu hội chứng đau thần kinh tọa do ví dày

Để ví tiền ở túi quần sau là thói quen của các đấng mày râu. Tuy nhiên điều này có thể gây đau thần kinh tọa hoặc đau lưng nếu cứ giữ thói quen này kéo dài.

Theo các chuyên gia “hội chứng ví dày” hay “đau thần kinh toạ do ví dày”, là một thuật ngữ y học dùng để chỉ người mắc phải hội chứng cơ quả lê, vì tình trạng này có thể bị gây ra bởi tư thế ngồi với một cái ví lớn ở dưới hông một thời gian dài.

Nam giới nên cẩn trọng với thói quen để ví ở túi quần sau

Hội chứng cơ quả lê là một rối loạn thần kinh cơ xảy ra khi thần kinh tọa bị chèn ép hoặc bị kích thích mà nguyên nhân do sự co cứng của cơ quả lê gây nên đau, cảm giác thắt chặt và tê bì ở vùng mông rồi lan xuống dưới chân theo đường đi của dây thần kinh tọa... Tuy nhiên, ở một số bệnh nhân đau trong hội chứng cơ quả lê, mặc dù sự chèn ép do thoát vị đĩa đệm có thể tồn tại nhưng nó lại không phải là nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân của hội chứng này do sự thay đổi về giải phẫu trong mối tương quan giữa cơ và thần kinh, hoặc do sự quá tải hay căng giãn quá mức của vùng này.

Ngoài gây đau mông, đau lan xuống hông và chân thì hội chứng còn biểu hiện với đau có tính chất giảm khi đi bộ với bàn chân bên đau hướng ra ngoài. Ở tư thế này làm xoay khớp háng ra ngoài, giảm sự căng của cơ quả lê và do đó làm giảm nhẹ triệu chứng đau. Hội chứng cơ quả lê cũng được biết như “hội chứng ví dày” hay “đau thần kinh tọa do ví dày” bởi vì tình trạng này có thể bị gây ra bởi tư thế ngồi với một cái ví lớn ở dưới hông một thời gian dài.

Hiện nay có 2 nghiệm pháp dùng để thực hiện chẩn đoán hội chứng cơ quả lê: Nghiệm pháp thứ nhất đó là điện sinh học FAIR-test(phương pháp này đo lường độ chễ của dẫn truyền thần kinh khi cơ quả lê bị căng và kích thích vào dây thần kinh tọa) và Nghiệm pháp thứ hai là chụp cộng hưởng từ dây thần kinh (Magnetic Resonace Neurography) - một loại cộng hưởng từ nhưng giúp hiện rõ hiện tượng viêm và các dây thần kinh tương ứng.

Phòng ngừa đau thần kinh tọa do ví dày?

Như trên đã nói, đây là “hội chứng ví dà̀y”, do vậy, rất đơn giản là các quý ông hãy bỏ những thứ thật cần thiết trong ví, để ví mỏng thôi và khi ngồi làm việc lâu, ngồi ôtô, xe máy đường dài thì nên bỏ ví ra khỏi túi quần sau là một trong những biện pháp phòng ngừa và điều trị đau thần kinh tọa hiệu quả. Ngoài ra, nên thường xuyên đi bộ vừa tốt cho sức khoẻ nói chung vừa là phương pháp thể dục hiệu quả phòng bệnh đau thần kinh tọa nói riêng.

Theo suckhoedoisong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét