Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Một số bài tập yoga tốt cho người thoái hóa cột sống

Bệnh nhân bị thoái hóa cột sống có thể tự mình thực hiện những bài tập yoga tại nhà để cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả. Nhưng cũng cần phải lưu ý một số điều trước khi tập luyện yoga để đảm bảo không gây tổn thương hay làm bệnh nặng thêm. Bài viết sau sẽ hướng dẫn chi tiết về vấn đề này.


Yoga với bệnh thoái hóa cột sống

Những bài tập nhẹ nhàng của yoga sẽ giúp kéo giãn cơ lưng, tăng sức mạnh cho xương cột sống và làm giảm các cơn đau hiệu quả.

Cũng cần lưu ý do xương khớp của người bị thoái hóa cột sống khá yếu, không còn độ dẻo dai, đàn hồi nên khi tập lúc đầu cần lựa chọn những động tác dễ thực hiện và nên tập trong thời gian ngắn sau đó dần dần sẽ tăng mức khó và thời gian lên.

Yoga có thể cải thiện tình trạng bệnh nhưng không phải là phương pháp trị dứt điểm thoái hóa cột sống được. Nên những bài tập yoga cần phải đi kèm theo với thuốc trị bệnh nữa.

Một số bài tập yoga dành cho bệnh nhân bị thoái hóa cột sống

- Bài tập vặn mình: Người bệnh ngồi trên sàn, hai chân duỗi thẳng, sau đó co chân đồng thời một chân co vắt chéo lên chân kia, tay cũng vắt chéo chân kia, tay còn lại chống sàn, thở ra và quay người ra sau, vặn mình, giữ tư thế này 10 giây rồi làm lại khoảng 4 lần. Bài tập này giúp luyện tập cơ lưng rộng, cơ liên gai đốt sống giúp cho cột sống mềm mại, linh hoạt hơn.

- Chuỗi động tác chào mặt trời: người bệnh đứng thẳng, hai bàn chân sát nhau, đầu và mình thẳng, hai bàn tay xuôi. Hít vài từ từ, 2 tay ép trước ngực rồi thở ra chậm và sâu, tiếp tục hít vào, đầu và tay ngửa ra sau.

Thở ra rồi cúi xuống, 2 lòng bàn tay chạm đất cạnh bàn chân, 2 đầu gối thẳng, đưa chân phải ra sau rồi ngửa cổ, hít vào nhẹ nhàng. Cứ thực hiện chuỗi động tác này theo các bước trên.

Bài tập này sẽ giúp luyện tập cơ đùi, cơ ngực, cơ delta, cơ lưng rộng, mở rộng lỗ liên hợp đốt sống giúp hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm rất tốt.

- Động tác hổ mang: Người bệnh nằm sấp, hai tay đặt trên sàn phía trước 2 vai, khuỷu tay co khép chặt vào người, chân duỗi thẳng. Rồi hít vào chậm và sâu, ưỡn đầu và ngực tối đa về phía trước, bàn chân duỗi thẳng hết sức rồi tiếp tục nâng phần đầu và ngực lên đến rốn lên, ngửa về phía sau, cứ thế hít vào thở ra nhẹ nhàng và sâu. Giữ tư thế này 8 giây rồi hạ xuống và cứ làm như thế 4 lần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét