Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Mách bạn cách giảm đau xương khớp do luyện tập

Đau nhức xương khớp không chỉ mang đến những cơn đau làm phiền nhiễu đến sức khỏe của bạn, ảnh hưởng cuộc sống vận động hàng ngày mà còn có thể là nguy cơ phát sinh nhiều bệnh lý xương khớp khác. Bên cạnh việc dùng thuốc Tây y hay các liệu pháp điều trị, một số mẹo nhỏ cũng có thể giúp bạn giảm bớt hoặc loại bỏ hoàn toàn cơn đau xương khớp hiệu quả.


Chườm nóng
Sử dụng túi chườm nóng hay tắm nóng, mỗi lần chườm khoảng 15-20 phút, thực hiện 3 lần/ngày sẽ giúp giảm triệu chứng đau. Hoặc sử dụng bài thuốc chườm từ muối hạt, lá lốt, ngải cứu như sau:
- Chuẩn bị: Muối hạt 500g-1000g, ngải cứu và lá lốt đều 50-100g.
- Cách làm: Muối, ngải cứu và lá lốt rửa sạch, hong khô rồi cho vào chảo sao nóng hoặc cho vào tô đậy lại quay 3-4 phút trong lò vi sóng là được. Lấy ra cho vào túi vải để chườm vùng đau như khớp gối, cột sống cổ, lưng....
Chườm lạnh
Với phương pháp này, bạn sử dụng túi đựng nước đá chườm lên vùng bị đau nhức để giảm đau và viêm. Mỗi lần chườm từ 10-15 phút. Lưu ý rằng, chườm lạnh được chỉ định trong viêm khớp cấp tính.
Dùng sóng ngắn
Kỹ thuật vi ba và siêu âm đưa nhiệt xuống sâu hơn ở những vùng khớp không bị viêm, thường dùng ở khớp vai để làm giãn cơ gân do tập luyện quá căng. Nhưng lưu ý rằng, nhiệt sâu không được chỉ định đối với những bệnh nhân bị viêm khớp cấp tính.
Giãn cơ
Ngoài những kỹ thuật và bài thuốc chườm kể trên, để giảm bớt tình trạng đau nhức xương khớp, bệnh nhân cần học cách thư giãn để làm giãn cơ và giảm đau bằng các bài tập giãn cơ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu các bài tập giãn cơ, bạn nên tuân thủ một số yếu tố sau để tránh gây tổn thương xương khớp trong quá trình tập:
- Khởi động làm nóng người trong khoảng từ 5- 10 phút với các hoạt động nhẹ nhàng.
- Co giãn từ từ, tránh thực hiện các động tác vội vàng.
- Tập vừa sức và khi có cảm giác đau nhẹ cơ thì nên dừng lại.
- Nên để cơ thể thư giãn ít nhất 5 giây trong trình luyện tập.
Bạn có thể tham khảo một số bài tập giãn cơ đơn giản dưới đây
Bài tập giãn cơ đầu gối
- Nằm ngửa trên sàn, hai chân mở rộng.
- Nâng và co chân phải của bạn sao cho đầu gối chạm được đến ngực. Giữ chặt đầu gối hoặc ống chân của bạn bằng tay phải, kéo chân cho đến khi cảm nhận được lực kéo ở phía dưới lưng và mông.
- Giữ nguyên tư thế, đồng thời thắt chặt các cơ bụng của bạn và nhấn cột sống xuống sàn. Giữ khoảng 5 giây rồi từ từ về lại tư thế ban đầu.
- Làm tương tự với chân trái và cả hai chân cùng một lúc. Thực hiện mỗi quá trình 10 lần.
Bài tập giãn cơ lưng
- Đứng thẳng, hai chân mở rộng bằng vai. Đặt lòng bàn tay của bạn xuống phía dưới thắt lưng. Hít thở sâu và chậm để thư giãn.
- Gập thân trên của bạn về phía sau, giữ đầu gối thẳng. Dùng hai tay để hỗ trợ lưng của bạn. Giữ trong 5 giây rồi từ từ trở lại vị trí ban đầu. Thực hiện 5 lần.

Hy vọng những mẹo kể trên có thể giúp bạn tích cực trong việc giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp hiệu quả. Để nhận được sự tự vấn và giải đáp mọi thắc mắc về các bệnh xương khớp, xin vui lòng liên hệ với Phòng khám Mỹ Việt qua Hotline 0906 011 588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 620 Hoàng Hoa Thám - Tây Hồ - Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét