Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Tai hại cho cột sống cổ thói quen cúi đầu xem điện thoại

Nhiều người trẻ hiện nay có thể giữ nguyên tư thế cúi đầu xem điện thoại, iPad,… liên tục 4 giờ mỗi ngày, ít ai biết rằng thói quen dùng điện thoại không chỉ gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội mà còn có thể là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý cột sống và nhiều bệnh khác. Bởi lẽ, thói quen cúi đầu xem điện thoại tương đương với việc đeo thêm hàng chục kg nữa vào chiếc cổ, điều này sẽ khiến cho cột sống của bạn ngày càng tổn thương và yếu dần.


Tại sao cúi đầu xem điện thoại gây hại cột sống?
Cổ là bộ phận chịu trách nhiệm nâng đỡ đầu, gánh toàn bộ sức nặng của đầu. Một nghiên cứu cho thấy, chỉ cần bạn nghiêng đầu sai tư thế, chiếc cổ có thể phải gánh chịu trọng lượng tương đương thêm 4 cái đầu nữa.
Theo nghiên cứu lâm sàng, cột sống cổ khi ở góc 0 độ chỉ phải chịu trọng lượng 5,5kg. Nhưng khi bạn cúi đầu và tạo một góc 60 độ, cột sống cổ sẽ phải hứng chịu trọng lượng gấp hơn 5 lần, vào khoảng 27kg. Nói chung, khi bạn uốn cong cổ xuống để nhìn vào chiếc điện thoại trên tay - nhất là lúc vừa đi vừa cúi xuống bấm điện thoại, áp lực trên cổ của bạn trở nên mạnh hơn như thế. Nếu tư thế này kéo dài quá lâu - tình trạng thường xuyên xảy ra với những người nghiện dùng điện thoại thì cột sống cổ sẽ phải hứng chịu áp lực lớn và có thể dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng.
Tai hại vì thói quen cúi đầu xem điện thoại
Cột sống cổ có chứa đoạn tủy mà khi bị tổn thương nó có thể gây liệt hai tay, liệt tứ chi, thậm chí gây liệt cơ hô hấp. Các tổn thương của thói quen này không chỉ gây ra một lúc mà nó là kết quả cả một quá trình dài, âm thầm xảy ra một vài triệu chứng từ nhẹ đến nặng mà nhiều người thường khó để ý tới và chủ quan bỏ qua, như sau:
- Thường xuyên đau đầu, đau mỏi vai gáy, co cứng cơ vùng vai gáy và lưng.
- Nếu đám rối thần kinh cánh tay bị chèn ép, có thể gây cảm giác tê bì, đau từ cổ lan qua vai xuống tay.
- Nghiêm trọng là tình trạng thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm, chèn ép tủy cổ gây liệt tay, chân, thậm chí gây rối loạn chức năng hô hấp.
- Trẻ em là đối tượng dễ bị sai tư thế cổ nhiều nhất, những phụ huynh cho con dùng điện thoại sớm có thể gây ra tình trạng tổn thương cột sống cổ vĩnh viễn, khiến trẻ bị đau nhức cổ suốt đời.
Cách khắc phục
Để giảm thiểu các nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là những tai hại cho cột sống, bạn hãy nhớ 5 điều đơn giản sau đây khi sử dụng điện thoại trong thời gian lâu:
- Thường xuyên thư giãn các cơ ở cổ bằng cách lắc đầu sang hai bên.
- Massage vai và cơ quanh cổ.
- Sau một thời gian dài sử dụng điện thoại, thực hiện động tác vươn vai, uốn cong ngực để thư giãn cơ bắp toàn thân.
- Nếu sử dụng điện thoại trong thời gian lâu cần thực hiện nhiều lần các động tác xoa bóp để giảm căng thẳng mệt mỏi ở cằm, cổ, bả vai…
- Duy trì tư thế đúng khi sử dụng điện thoại để mang lại sức khỏe tốt mà còn có những lợi ích thẩm mỹ.
Hy vọng rằng chia sẻ của bài viết này sẽ giúp bạn nhận thức rõ hơn về những ảnh hưởng của thói quen cúi đầu xem điện thoại đối với cột sống cổ, từ đó góp phần điều chỉnh lại tư thế cầm điện thoại hợp lý, tránh gây ra các bệnh lý xương khớp không đáng.
Để nhận được sự tự vấn và giải đáp mọi thắc mắc về các bệnh xương khớp, xin vui lòng liên hệ với Phòng khám Mỹ Việt qua Hotline 0906 011 588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 620 Hoàng Hoa Thám - Tây Hồ - Hà Nội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét