Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Tác hại cho khớp tay vì nhắn tin điện thoại quá nhiều

Nhắn tin điện thoại quá nhiều dường như đã trở thành thói quen hay gặp đối với đa số người trẻ tuổi. Nhưng ít ai ngờ rằng, những chiếc điện thoại thông minh có thể trở thành một hiểm họa khủng khiếp đối với sức khỏe, gây ra các chứng đau cổ, đau lưng, đau cơ ngón tay cái, giảm thị lực,... , trong đó, không thể không kể đến chứng viêm khớp tay.

Tại sao nhắn tin quá nhiều gây nên viêm khớp tay?

Nghiên cứu lâm sàng nhận định rằng, lực các ngón tay, đặc biệt là ngón tay cái phải tác động nhiều lên khớp, dây chằng và múi cơ ở tay khi sử dụng điện thoại thông minh có thể gây nên chứng viêm khớp tay.
Một cuộc khảo sát cho thấy, những người ở độ tuổi thanh thiếu niên trung bình sẽ gửi đi khoảng 3.340 tin nhắn trong một tháng, ước tính mỗi ngày nhắn gửi khoảng 50 tin. Việc nhắn tin quá nhiều sẽ khiến cho các ngón tay bị giữ ở một tư thế rất lâu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khớp xương ở các ngón tay và cổ tay, đặc biệt là ngón tay cái - vị trí thường bị viêm khớp nhiều nhất do các cử động tay lặp đi lặp lại vì gõ điện thoại.
Lý do là bởi ngón cái của chúng ta được thiết kế để nắm giữ các vật thể và do đó không có khả năng di chuyển linh hoạt như các ngón tay khác. Việc nhắn tin quá lâu sẽ làm đau phần cơ tiếp nối giữa ngón tay cái và bàn tay, khớp ngón cái bị lỏng lẻo, xương di chuyển khác so với bình thường khi bạn cứ cố định tay theo một tư thế. Bạn cũng có thể gặp phải tình trạng suy giảm lực nắm giữ của bàn tay hoặc giảm khả năng chuyển động của ngón cái.
Ngoài việc bị chuột rút, đơ cứng ngón tay, khó khăn trong các hoạt động… về lâu dài, các bạn còn có thể gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về xương tay, đặc biệt là khi dùng điện thoại quá khổ so với tay.

Cách hạn chế tình trạng viêm khớp tay

- Nếu có những cơn đau hay thấy ngón cái bị căng cứng khi sử dụng điện thoại thì bạn nên thay đổi tư thế cầm điện thoại. Ví dụ, cầm điện thoại với tay không thuận hoặc gõ tin nhắn bằng ngón trỏ để ngón tay cái có thể nghỉ ngơi.
- Hạn chế nhắn tin, thay vào đó hãy sử dụng tính năng nhận diện giọng nói để soạn tin nhắn/gửi tin nhắn thoại.
- Hãy cho ngón tay của bạn nghỉ ngơi. Trong thời gian nghỉ ngơi nên đi bộ, duỗi tay chân và vặn xoắn cổ tay.
- Tránh gây sức ép lên cổ và vai.
Để nhận được sự tự vấn và giải đáp mọi thắc mắc về các bệnh xương khớp, xin vui lòng liên hệ với Phòng khám Mỹ Việt qua Hotline 0906 011 588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 620 Hoàng Hoa Thám - Tây Hồ - Hà Nội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét