Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Giữ sống lưng thẳng nhờ các bài tập và mẹo đơn giản

Với con người, cột sống rất quan trọng bởi nó nâng đỡ cơ thể, là điểm tựa của đầu, mình, tứ chi và chỉ huy mọi hoạt động của các cơ quan. Do thói quen ngồi làm việc nhiều hoặc vô thức mà không ít người có tư thế bị còng, gù lưng, đặc biệt là khi ngồi trước máy tính. Cột sống bị cong vẹo, tình trạng gù lưng sẽ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và một loạt các hệ quả sức khỏe khác. Vậy phương pháp nào thật sự hiệu quả để phòng tránh và khắc phục gù lưng, cong vẹo cột sống? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn một số bài tập đơn giản và mẹo hay giúp duy trì sống lưng thẳng.


Bài tập rèn luyện lưng thẳng
Động tác chào hỏi
- Đặt bàn tay ra đằng sau lưng, chạm 2 lòng bàn tay vào nhau. Sao cho tạo một đường thẳng từ cánh tay này sang tay kia, 2 phần cánh gà ở lưng di chuyển lại gần với nhau.
- Giữ tư thế này trong 10 giây.
Động tác khóa tay
- Đặt một cánh tay phía sau lưng.
- Nâng cánh tay còn lại lên và vòng ra sau lưng, uốn cong khuỷu tay để bàn tay này nắm được bàn tay kia, tạo thành một cái khóa.
- Kéo khuỷu tay phía trên lên.
- Giữ động tác trong 5 giây thì đổi tay.
Động tác vặn mình
- Ngồi trên ghế, lưng đối diện phần tựa của ghế.
- Đặt hai tay ra sau đầu và xoay thân trên sang bên trái sao cho vai vuông góc với phía sau ghế, không di chuyển phần dưới của cơ thể.
- Giữ tư thế này trong 5 giây và vặn mình sang bên kia.
Động tác uốn cong người
- Ngồi ở mép ghế và đặt tay lên sau đầu.
- Uốn cong cột sống, từ từ kéo đầu ra phía sau, mắt vẫn nhìn thẳng lên trần nhà cho đến khi chạm vào phần sau của ghế.
- Giữ như vậy đến khi bạn muốn đổi sang tư thế khác.
Động tác đứng thẳng
- Đứng áp sát lưng vào tường, sao cho cảm thấy chạm 2 xương vai, mông và bắp chân vào bức tường phía sau lưng.
- Căng bụng và thở sâu nhiều lần.
Động tác đứng nghiêng
- Đứng ở tường, dang tay sang hai bên và từ từ nghiêng về phía trước mà không cần uốn cong đầu gối của bạn.
- Giữ tư thế  này trong 10 giây.
Mẹo hay duy trì sống lưng thẳng
Giữ bụng thẳng
Tư thế này giữ cho các cơ lưng và bụng của bạn cân bằng nhau. Khi bạn giữ bụng thẳng thì lưng của bạn cũng tự động thẳng theo. Bạn có thể dùng quần hoặc váy có cạp cao để thực hiện điều này.
Tư thế đặc biệt
Ngồi trên cạnh ghế, đặt một chân xuống dưới ghế càng xa càng tốt, kéo chân kia về phía sau. Cách này sẽ giúp bạn ngồi thẳng để giữ thăng bằng. Ngoài ra, sau khi tập thể dục bạn nên thực hiện tư thế này để nghỉ ngơi và mau chóng lấy lại sức lực.
Đeo vật nặng sau lưng
Khi bạn ngồi làm việc với máy tính, hãy treo một vật nào đó phía sau lưng để kéo cho lưng thẳng. Ví như sử dụng một cái móc quần áo đơn giản cũng có thể thực hiện điều này rất tốt.
Đeo vật nặng trước ngực
Khi làm việc nhà, hãy đeo một ba lô phía trước người bạn. Cơ thể của bạn sẽ cố gắng để đối phó với trọng lượng và kéo vai của bạn ra sau để giữ cân bằng. Tuy nhiên, bạn không nên đeo balo quá nặng vì có thể khiến bạn nhanh mỏi lưng.
Để nhận được sự tự vấn và giải đáp mọi thắc mắc về các bệnh xương khớp, xin vui lòng liên hệ với Phòng khám Mỹ Việt qua Hotline 0906 011 588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 620 Hoàng Hoa Thám - Tây Hồ - Hà Nội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét