Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Mách bạn cách giảm đau lưng không cần uống thuốc

Đau lưng giờ không còn là bệnh lý xương khớp chỉ xảy ra ở người già mà đang có xu thế trẻ hóa dần hiện nay khi đối tượng mắc bệnh có thể kể đến những người trẻ tuổi. Uống thuốc là giải pháp mà nhiều người bệnh thường nghĩ đến và lựa chọn, tuy nhiên nếu dùng lâu dài có thể gây ra tác dụng phụ không đáng có cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn đọc những cách giảm đau lưng đơn giản, hiệu quả không cần uống thuốc.

Dành thời gian cho bạn bè
Thường xuyên đi chơi với bạn bè sẽ giúp bạn sống tích cực hơn, từ đó sẽ kích thích cơ thể tiết ra nhiều endorphin - chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng làm ổn định hoạt động của trung tâm não, giúp giảm đau. Cuộc sống cô độc, tách biệt khỏi xã hội, thời gian cô độc quá lâu có thể sẽ là nguyên nhân làm cơn đau trở nên trầm trọng hơn.
Cười thật nhiều
Nụ cười cũng là liều thuốc giảm đau rất hữu hiệu. Cười nhiều không chỉ giúp cuộc sống vui vẻ hơn mà còn làm tăng ngưỡng chịu đau, tăng endorphin.
Massage
Nghiên cứu lâm sàng cho thấy, massage có thể làm giảm phần nào cơn đau do áp lực trong da phản ứng với tác động từ người khác, kích hoạt thần kinh phế vị trong não giúp giảm căng thẳng, dịu cơn đau. Ngoài ra, massage lưng cũng là một giải pháp giảm đau lưng hiệu quả và thư giãn cơ thể tối ưu.
Vì vậy người bệnh đau lưng nên thực hiện các biện pháp massage tại nhà hoặc có thể tìm đến các phòng khám Đông y để được kết hợp điều trị massage cùng với các bài thuốc nam vừa an toàn, hiệu quả nhanh chóng mà không gây tác dụng phụ.
Tập lăn trên con lăn
Dùng con lăn foam roller trong phòng thể dục dụng cụ để tập cơ lưng có thể làm giảm đau nhức. Cụ thể cơ chế tập như sau: Con lăn được đặt dưới xương hông, trọng lượng cơ thể đè lên mặt phẳng con lăn, sau đó thực hiện các động tác trườn, day, di chuyển sẽ tạo nên sự nắn chỉnh cân bằng, đồng thời tác động lên gân, cơ, xương khớp, dây thần kinh để dần đưa xương hông, cột sống trở về vị trí cần thiết, giải phóng sự chèn ép... Nếu duy trì bài tập với con lăn đều đặn, toàn bộ cơ thể sẽ được vận động phù hợp, các cơ được phục hồi, thân hình cân đối và chống lão hóa.
Tập thể dục
Các môn thể thao như chạy, đạp xe, bơi chừng 25 phút có thể giúp bạn làm giảm đau lưng đến 28%. Dù bị đau lưng hay đau mãn tính như đau xơ cơ, tập thể dục đều đặn mỗi ngày vẫn rất có lợi. Thông thường, vận động viên có mức chịu đau cao hơn người thường, đặc biệt là các động tác nâng cử tạ vì tập thể dục sẽ kích hoạt các thụ thể opioid trong não, giúp giảm đau.
Rèn luyện tinh thần
Nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng của thiền định tâm lý với việc giảm đau là rất hiệu quả. Tuy nhiên, thiền định lại không kích hoạt hệ thống opioid của não nên thiền định có thể giúp giảm đau ngay cả khi các loại thuốc giảm đau hóa học không có tác dụng.
Tập căng cơ
Nên nhớ rằng, nếu duy trì một giờ tập yoga hay căng cơ mỗi tuần có thể giúp bạn giảm đau lưng hàng tháng. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu tập lưng, bạn nên lưu ý các hướng dẫn chung dưới đây để tránh gây chấn thương trong quá trình luyện tập:
-         Khởi động làm nóng người trong khoảng từ 5 - 10 phút với các hoạt động nhẹ nhàng.
-         Co giãn từ từ, tránh thực hiện các động tác vội vàng.
-         Chỉ tập vừa sức, khi thấy cảm giác đau nhẹ thì dừng bài tập ngay để tránh gây tổn thương đến các cơ.
-         Trong quá trình tập luyện, nên để cơ thể thư giãn ít nhất 5 giây.
Hy vọng rằng những mẹo nhỏ trên đây có thể giúp bạn giảm bớt cơn đau lưng an toàn và hiệu quả, thay vì lạm dụng thuốc uống có thể gây tác dụng phụ cho cơ thể. Để nhận được sự tự vấn và giải đáp mọi thắc mắc về các bệnh xương khớp, xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0906 011 588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Mỹ Việt – 620 Hoàng Hoa Thám – Tây Hồ – Hà Nội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét