Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

7 nguyên tắc vàng bảo vệ xương khớp khỏe mạnh

Bệnh xương khớp là một bệnh mãn tính, gây đau đớn, ảnh hưởng đến sức khỏe và giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh, có thể dẫn đến tàn phế, mất khả năng lao động mà điều trị lại rất tốn kém. Vì thế, bảo vệ xương khớp khỏe mạnh chính là cách tốt nhất để chúng ta hạn chế các bệnh lý không đáng có, duy trì hệ vận động săn chắc và dẻo dai. Thấu hiểu được điều đó, Phòng khám Mỹ Việt sẽ chia sẻ cho bạn 7 nguyên tắc vàng giúp bạn chăm sóc xương khớp hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Ăn nhiều thực phẩm chống oxy hóa
Trong thực đơn ăn uống hàng ngày, bạn nên tăng cường các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, kháng viêm, giàu vitamin, chất kết dính và các nguyên tố vi lượng như canxi, magie, selen… để cung cấp dinh dưỡng cho xương khớp chắc khỏe. Cụ thể là:
- Dầu cá hoặc các loại cá biển là thực phẩm kháng viêm hữu hiệu nhờ giàu hàm lượng omega-3, omega-6. Ngoài ra, các gia vị thực vật có vị cay như tỏi, gừng, hành tây, ớt cũng giúp giảm thiểu những phản ứng viêm từ xương khớp.
- Thực phẩm giàu vitamin đồng thời chống oxy hóa bao gồm các loại trái cây họ cam quýt, các loại dưa, quả kiwi, các loại rau lá xanh, hạt, cà rốt… Nguyên liệu tự nhiên này có tác dụng giảm tổn thương do oxy hóa ở phần sụn và các khớp xương.
- Thực phẩm chứa chất kết dính như nấm, mộc nhĩ, da heo, hải sâm… hay thực phẩm giàu khoáng chất gồm sản phẩm chế từ đậu nành, sữa, tôm, cá, các loại có vỏ cứng… Bổ sung thích hợp sẽ giúp cải thiện tình trạng khó chịu ở xương khớp, thúc đẩy bệnh tình hồi phục, ngăn ngừa biến chứng nặng hơn.
Duy trì cân nặng cân đối
Thể trọng quá nặng sẽ gây ra thừa cân béo phì, làm tăng áp lực cho khớp gối, khiến tốc độ bị bào mòn và lão hóa của xương khớp diễn ra nhanh hơn. Do đó, bạn nên duy trì cân nặng lý tưởng để góp phần giảm nguy cơ về xương khớp.
Phương pháp điều trị thích hợp
Khi xương khớp xuất hiện vấn đề khó chịu, bạn không nên cố chịu đựng cho qua mà thay vào đó nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nhiều biện pháp cải thiện khác, nếu thường bị đau cấp tính có thể chườm lạnh để tiêu viêm, giảm đau; nếu đau mãn tính thì chườm nóng là chủ yếu. Đồng thời sử dụng thêm nhiều liệu pháp khác như tia hồng ngoại, kích thích điện, ngâm nước nóng để cải thiện tuần hoàn máu ở xương khớp, thư giãn các cơ bắp.
Chú ý giữ ấm
Vào mùa lạnh, do khí lạnh sẽ khiến cơ bắp co lại, xương khớp tê cứng, vận hành máu giảm thiểu, các chất bôi trơn ít tiết ra hơn nên các bệnh về xương khớp càng có điều kiện phát tác. Do đó, vào ngày lạnh tốt nhất nên tăng cường giữ ấm cho cơ thể, nếu cần thiết nên giữ ấm cho phần gối để hạn chế đau nhức, tê cứng và bảo vệ xương khớp.
Tư thế sinh hoạt luôn đúng
- Tránh ngồi lâu 1 tư thế trong thời gian dài, hãy dành vài phút thư giãn bằng những động tác co duỗi cơ thể đơn giản, giúp các cơ và khớp xương được thả lỏng.
- Khi ngồi, dùng ghế có độ cao thích hợp, tốt nhất là hai chân và ghế tạo thành một góc 90°, lưng tựa ghế giúp lưng thoải mái, bảo vệ cột sống.
- Cố gắng hạn chế đi xuống cầu thang bộ vì khi thực hiện động tác này vô tình sẽ gây hại không nhỏ cho khớp gối, di chuyển hay khuân vác vật nặng cũng cần thận trọng để tránh gây chấn thương.
- Chọn giày dép phù hợp để giảm tổn thương cho chân và gối, đặc biệt là giày cao gót của phụ nữ.
- Sau khi vừa ngủ dậy, không nên đứng lên ngay lập tức mà cần ngồi lại trên giường và cử động các khớp xương, bởi vì nếu hoạt động ngay khi các khớp bị tê cứng trong thời gian ngủ sẽ dễ bị tổn thương.
Nghỉ ngơi và massage khi cần thiết
Khi đi tản bộ hay đi du lịch, đa số bạn sẽ phải di chuyển bằng chân trong thời gian khá dài, lưng lại đeo vật nặng, tình trạng này có thể khiến cơ và xương khớp bị quá sức, gây đau nhức, sưng phù. Lúc này, bạn cần nghỉ ngơi và phối hợp massage để cơ thể bớt mệt mỏi.
Rèn luyện và bảo vệ xương khớp hàng ngày
Cần thiết làm nóng cơ thể trước khi chơi thể thao để khởi động các dây chằng. Nếu tình trạng dây chằng xung quanh xương còn lỏng lẻo mà đã luyện tập thì xương khớp sẽ không được tăng cường bảo vệ. Ngoài ra, khi các cơ còn lạnh và tê cứng cũng gây bất lợi cho hoạt động của xương khớp, dễ gây ra chấn thương. Ngoài ra, tránh vận động quá sức, luyện tập phù hợp với tuổi tác và thể lực riêng của mỗi người để tránh làm giảm tuổi thọ xương khớp.

Để nhận được sự tự vấn và giải đáp mọi thắc mắc về các bệnh xương khớp, xin vui lòng liên hệ với Phòng khám Mỹ Việt qua Hotline 0906 011 588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 620 Hoàng Hoa Thám - Tây Hồ - Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét