Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Nguy hại đến sức khỏe vì thói quen ngồi vắt chéo chân

Ngồi vắt chéo chân là thói quen phổ biến của nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ khi mà tư thế này giúp họ trông thanh lịch, sang trọng, thể hiện sự tự tin, quyến rũ của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ những tác hại mà thói quen này gây ra cho cơ thể, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng tê liệt dây thần kinh xương mác. Vậy thực hư thói quen này nguy hại thế nào đối với sức khỏe?


Thoái hoá khớp sớm
Thoái hóa là bệnh lý xương khớp thường gặp ở những người từ 40 - 60 tuổi do sự lão hóa của tuổi cao, tiền sử chấn thương khớp, bệnh sụn khớp bẩm sinh, sự áp lực của khớp thường xuyên do nghề nghiệp hoặc tập thể thao. Tuy nhiên hiện nay đối tượng mắc bệnh đang dần có xu hướng trẻ hóa mà nguyên nhân chính gây nên là do thói quen ngồi vắt chéo chân.
Khi ngồi ở tư thế này thường xuyên, lâu dài sẽ khiến chân bị chèn ép, phải chịu áp lực của chân còn lại theo thời gian dài làm cho trên đầu gối thoái hóa, bào mòn gây ra bệnh viêm khớp thoái hóa. Ngoài ra, khi ngồi vắt chéo chân sẽ xảy ra sự cọ sát giữa xương bánh chè với các xương khác gây đau vùng trước khớp gối. Đối với những người đã bị đau khớp gối, ngồi vắt chéo chân sẽ khiến cho các sụn thoái hóa bị đè và xoắn, khiến bệnh nặng thêm. Do vậy, cần thay đổi thói quen này càng sớm càng tốt.
Nguy cơ giãn tĩnh mạch
Ngồi vắt chéo chân khiến cho khí huyết không được lưu thông, làm tăng nguy cơ bị giãn tĩnh mạch, thậm chí còn gây ra phù thũng chân dưới, làm cho vết thương dù nhỏ nhất cũng khó lành, tăng nguy cơ lở loét chân. Điển hình là gây ra chứng tĩnh mạch mạng nhện - dấu hiệu báo trước của suy giãn tĩnh mạch. Cụ thể là do việc vắt chéo chân làm tăng áp lực lên hệ mạch dưới chân có nhiệm vụ dẫn máu về tim. Áp lực do chân này tác động lên phía trên chân kia sẽ ngăn chặn dòng chảy của máu, từ đó làm suy yếu và tổn hại các tĩnh mạch dưới chân. Nếu các tĩnh mạch này bị tổn thương hoặc suy yếu, máu có thể bị tích tụ lại, khiến mạch bị sưng lên và tạo thành mạng nhện tĩnh mạch.
Ảnh hưởng đến tuần hoàn máu
Ngồi vắt chéo chân sẽ khiến máu ở chân bị đình trệ, làm mắt cá chân và chân bị phù nề. Do đó, cần xoa bóp nhẹ từ mắt cá lên đùi nhằm giảm nguy cơ tạo cục máu đông trong mạch máu ở chân.
Tăng huyết áp
Thường thì máu trong chân sẽ được bơm trở về tim ngược chiều trọng lực và đây là công việc tương đối vất vả đối với cơ thể. Nhưng khi bạn ngồi vắt chéo hai chân thì máu sẽ càng khó bơm lên hơn, cơ thể phải tăng huyết áp để máu có thể đẩy về tim. Do đó, việc gác chân này lên sát chân kia tại vị trí đầu gối sẽ tạm thời khiến cho huyết áp tăng lên.
Tác động tới dây thần kinh ở chân
Việc bắt chéo chân còn gây áp lực lên dây thần kinh mác (peroneal nerve). Đây là các dây thần kinh lớn nằm ở bên dưới đầu gối, chạy dọc theo mặt ngoài của mỗi chân và chính là nguyên nhân của các rối loại chi dưới khi nó bị tổn thương. Áp lực khi bắt chéo chân có thể gây tê liệt tạm thời cơ bắp ở cẳng chân và bàn chân, khiến đầu gối không thể xoay được nữa và tạo cảm giác tê liệt như có kim châm vào.
Để tránh các tác hại của việc ngồi vắt chéo chân gây ra, tư thế ngồi giúp chân thư giãn là duỗi thẳng hai chân, đặt hai bàn chân tiếp xúc với nền nhà sao cho bắp đùi vuông góc với cẳng chân. Có thể điều chỉnh độ cao của ghế ngồi, lót thêm miếng gỗ kê chân hoặc chọn lựa vị trí ngồi sao cho hai chân được duỗi thẳng thoải mái như hướng dẫn.

Để nhận được sự tự vấn và giải đáp mọi thắc mắc về các bệnh xương khớp, xin vui lòng liên hệ với Phòng khám Mỹ Việt qua Hotline 0906 011 588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 620 Hoàng Hoa Thám - Tây Hồ - Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét