Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Cẩn trọng bệnh lý thần kinh từ chứng đau bàn chân

Cơn đau bàn chân xuất hiện không chỉ do sự nhức mỏi của các khớp và gân mà đôi khi còn do một dây thần kinh bị kích thích trực tiếp hoặc ảnh hưởng bởi tình trạng sức khỏe, dẫn đến tổn thương thần kinh. Khi dây thần kinh bị kích thích hay tổn thương sẽ gây cảm giác nhói, đau nhức nhiều một cách tự nhiên, ngay cả trong lúc nghỉ ngơi. Vậy những bệnh lý thần kinh nào là nguyên nhân gây ra chứng đau bàn chân?


U dây thần kinh bàn chân
Về cơ bản, u dây thần kinh là bệnh lý xảy ra khi một dây thần kinh nằm giữa các ngón chân phì đại hay dày lên, thường là ở giữa ngón chân thứ ba và thứ tư (tính từ ngón chân cái), tiếp theo là ở giữa ngón chân thứ hai và thứ ba, hiếm khi ảnh hưởng ở giữa ngón chân thứ tư và thứ năm. Nếu u dây thần kinh xuất hiện ở một bên bàn chân thì nguy cơ phát triển ở cả hai chân lên đến 15%.
Các triệu chứng của bệnh ở giai đoạn đầu chỉ thỉnh thoảng xuất hiện, đến khi trầm trọng hơn có thể xảy ra mọi lúc, nhưng sẽ dễ chịu hơn khi bạn cởi giày ra và massage bàn chân. U dây thần kinh dạng này phổ biến ở phụ nữ độ tuổi từ 30 đến 50 do mang giày không đúng kích cỡ. Người bệnh sẽ cảm nhận những triệu chứng như: Đau nhói, nhức, chân tê cóng, ngứa ran như kim châm, bỏng rát, chuột rút, có cảm giác giống như đang giẫm lên vật gì bên trong giày,...
Chèn ép dây thần kinh
Hiện tượng dây thần kinh bị chèn ép sẽ gây đau nhức, bỏng rát hay có cảm giác nhạy cảm ở phần đầu của bàn chân. Nếu dây thần kinh ở đầu bàn chân bị chèn ép có thể do phải chịu áp lực quá lớn khi mang đôi giày chật. Một dạng khác xảy ra phổ biến với những người làm văn phòng có đặc thù công việc ngồi nhiều, ít vận động là hội chứng ống cổ chân - dây thần kinh của xương chày chạy dọc trong mắt cá chân và xuống lòng bàn chân bị chèn ép. Cảm giác đau nhói, nhức nhối có thể lan tỏa từ mu bàn chân và gót chân đến lòng bàn chân. Tê cóng, chuột rút chân cũng xảy ra, các triệu chứng bệnh thường tăng vào ban đêm trong lúc ngủ hay nghỉ ngơi.
Viêm dây thần kinh ngoại biên
Viêm dây thần kinh ngoại biên có thể gây ra bởi chấn thương, sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, hóa trị hoặc một số bệnh lý như tiểu đường, bệnh lây nhiễm từ động vật sang người, nghiện rượu, bệnh zoana, bệnh tuyến giáp và suy thận. Các triệu chứng của bệnh thường là gây đau, bỏng rát, tê cóng, ngứa ran, suy yếu và ngứa ngáy.
Giống như các dạng tổn hại thần kinh khác, cơn đau thường nhức nhối, đau nhiều, bỏng rát ở bàn chân, thường xảy ra về đêm trong khi ngủ. Cơn đau thần kinh thường đến và biến mất trong suốt thời gian mắc bệnh, có thể kèm theo mất cảm giác ở chân, bắt đầu từ ngón chân và tăng dần lên phía trên.
Hy vọng rằng chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu biết thêm về những nguyên nhân gây ra chứng đau bàn chân, góp phần phát hiện và điều trị sớm những bệnh lý nguy hiểm có thể xảy ra.

Để nhận được sự tự vấn và giải đáp mọi thắc mắc về các bệnh xương khớp, xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0906 011 588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Mỹ Việt – 620 Hoàng Hoa Thám – Tây Hồ – Hà Nội.

1 nhận xét: