Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Đi giày quá chật gây bệnh nguy hại cho chân

Đi giày dép quá chật với kích cỡ bàn chân không chỉ khiến bạn cảm giác khó chịu, gò bó, đau nhức chân khi đi lại mà còn có thể vô tình gây ra những bệnh nguy hại cho đôi chân ít ai ngờ đến. Bài viết dưới đây sẽ điểm danh các bệnh nguy hại đối với đôi chân nếu chúng ta đi giày ép quá chật, góp phần giúp bạn cẩn trọng với những bệnh lý bàn chân không đáng có.

Bệnh chai chân và tổn thương khác
Khi mang giày không thích hợp, lâu ngày sẽ gây ra các nốt chai bất thường ở gót chân, vùng bàn chân tiếp giáp các ngón… có thể gây lở loét, nhiễm trùng dẫn đến nguy hiểm đối với người mắc bệnh tiểu đường.
Đi giày chật khiến lớp da chân cọ xát liên tục với da giày, lâu ngày vùng da sẽ bị sần sùi, cứng khác thường, đau và chảy máu. Xuất hiện tổn thương là những đám dày sừng màu ngà, vàng, khum lên, hình tròn hay bầu dục, sờ vào rất cứng, vùng ranh giới với da lành có thể bị nứt. Từ đó gây bội nhiễm, đau đớn, đôi khi ở trung tâm bong sừng tạo nên một lõm ở giữa.
Ngoài ra, việc lựa chọn đi giày dép không phù hợp với hình dạng bàn chân có thể khiến bạn đau ở gót chân, cổ chân, các ngón chân; làm tăng áp lực đến các cơ bắp khiến cẳng chân, khớp gối hoặc vùng thắt lưng cũng bị đau.
Liên quan đến nội tạng
Bàn chân là nơi tập trung rất nhiều huyệt và dây thần kinh, nó được ví như trái tim thứ 2 của con người. Những vùng huyệt phản xạ về đường tiêu hóa nằm ở vị trí phía trong của gan bàn chân, khi đi giày dép không vừa, nhất là đi giày cao gót thì ngón chân và vùng huyệt phản xạ ở chân của đường tiêu hóa dễ bị chèn ép. Nếu như những chỗ này luôn bị kích thích kéo dài, sẽ xuất hiện những triệu chứng rối loạn chức năng đường tiêu hóa, mệt mỏi, người gầy đi, ảnh hưởng đến chức năng của các nội tạng khác.
Viêm chân
Ngoài ra, khi sử dụng giày dép quá chật bị cọ xát thường xuyên hoặc bàn chân lỏng lẻo không được giữ chắc trong giày nên chân dễ bị viêm, chấn thương như bong gân, trật khớp. Các đầu ngón chân sẽ quặp xuống như ngón chân chim vì phải gắng sức để bám chắc vào mặt đất khi di chuyển.
Viêm lớp cân mạc lòng bàn chân
Đối với phụ nữ, nếu thường xuyên mang giày cao sẽ dẫn đến bệnh lý viêm lớp cân mạc lòng bàn chân do bị căng giãn quá mức, viêm và biến dạng khớp ngón chân cái và ngón út, nguyên nhân dẫn đến chứng thoái hóa khớp gối. Ngoài ra, khi đi dép hoặc giày quá chật hoặc rộng còn khiến da bị cọ xát thường xuyên hoặc bàn chân lỏng lẻo nên chân dễ bị viêm, chấn thương như bong gân…
Với những chia sẻ kể trên, hy vọng rằng bạn sẽ hiểu được những tác hại nguy hiểm cho đôi chân khi đi giày dép quá chật, từ đó cân nhắc sự lựa chọn giày dép phù hợp để bảo vệ đôi chân khỏe mạnh trong từng bước đi.
Để nhận được sự tự vấn và giải đáp mọi thắc mắc về các bệnh xương khớp, xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0906 011 588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Mỹ Việt – 620 Hoàng Hoa Thám – Tây Hồ – Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét