Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Nguy cơ hội chứng ống cổ tay do ngồi máy tính nhiều

Ngồi máy tính nhiều trong thời gian dài có thể gây nên các bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe như nhức đầu, mắt mờ, khô mắt, mệt mỏi... Trong đó có thể kể đến hội chứng ống cổ tay - căn bệnh hay gặp ở những người sử dụng máy tính quá nhiều và không đúng cách, tạo cảm giác hai cánh tay bị tê mỏi và đau nhức, khớp xương cổ tay cũng có thể bị sưng. Có thể nói, hội chứng ống cổ tay được xem như căn bệnh của thời hiện đại và ngày càng trở nên phổ biến ngày nay.


Vì sao ngồi máy tính nhiều bị hội chứng ống cổ tay?

Hội chứng ống cổ tay (Carpal tunnel syndrome) hay còn có tên gọi khác là hội chứng chuột máy tính xảy ra khi dây thần kinh giữa ở cổ tay bị chèn ép quá mức, dẫn đến tình trạng hẹp ống cổ tay và gây bệnh.
Một khảo sát cho thấy rằng, những người dùng máy tính liên tục hay cụ thể là sử dụng chuột máy tính trên 30 giờ/tuần có nguy cơ tổn thương cẳng tay cao gấp 8 lần người bình thường. Chính thao tác gõ chữ trên bàn phím và điều khiển chuột liên tục nhiều giờ liền khiến khớp xương cổ tay phải hoạt động quá mức dẫn đến hội chứng ống cổ tay.
Do những sợi thần kinh ở cổ tay và bàn tay vận hành theo những kênh xác định hình thành xương, dây chằng và cơ bắp. Khi làm việc lâu trên bàn phím và đặc bịêt với chuột máy tính, dây thần kinh nối với xương bị ép vào nhau. Nếu điều đó tiếp diễn trong một thời gian đủ lớn, sẽ xảy ra hiện tượng tê cứng, đau buốt rồi ít lâu sau sẽ hoàn toàn mất cảm giác tại các ngón tay.

Triệu chứng và tác hại nghiêm trọng

Triệu chứng điển hình của hội chứng này là cảm giác đau, ban đầu có cảm giác như châm chích chủ yếu ở ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa và 1/2 ngón áp út, lâu dần cảm giác đau nhức sẽ lan lên cánh tay và vùng vai. Tình trạng tê tay thường xuất hiện nhiều vào ban đêm có thể do tư thế ngủ đè một bên người hoặc tư thế gập cổ tay, tê nhiều làm người bệnh phải giật mình tỉnh dậy.
Triệu chứng bệnh ban đầu khá nhẹ và rất phổ biến nên nhiều người nhầm tưởng chỉ là đau mỏi tay do dùng máy tính liên tục và không có ảnh hưởng gì nghiêm trọng. Nếu không để ý mà cứ tiếp tục sử dụng máy tính trong thời gian kéo dài, bệnh trở nặng hơn thì có thể dẫn đến nguy cơ nghiêm trọng như hỏng dây thần kinh cổ tay, bàn tay biến thành màu đen sẫm, cơ bắp bị hoại tử.

Cách phòng ngừa hội chứng ống cổ tay

Ngồi máy tính hiện nay là công việc bắt buộc của nhiều người, do đó để phòng tránh hội chứng ống cổ tay, bạn nên tuân thủ vài điều cơ bản sau:
- Sau khoảng 30 - 60 phút làm việc với máy tính, hãy cho đôi tay được nghỉ ngơi để giảm bớt căng thẳng.
- Tập thể dục cho đôi tay bằng cách xoay nhẹ cổ tay, xoa bóp cổ tay, bàn tay, các ngón tay để máu lưu thông dễ dàng. Ngoài ra có thể nắm tay rồi thả ra liên tục từ 10 - 20 lần giúp cho tay bớt mỏi.
- Tư thế làm việc hợp lý: Ghế ngồi vừa tầm, lưng thẳng, hai chân chạm đất thoải mái. Màn hình máy tính nên đặt ngang bằng hoặc thấp hơn tầm mắt một chút.
- Sử dụng chuột phải giữ sao cho cổ tay thẳng, khuỷu tay ở góc 90 độ, các ngón tay có thể cong nhẹ hoặc duỗi ra nhưng nên hạn chế vặn và cong gập cổ tay.
- Nên dùng các loại kê tay bằng gel mềm để nâng đỡ cổ tay, hạn chế cổ tay gập lên xuống nhiều lần dễ gây bệnh.


Để nhận được sự tự vấn và giải đáp mọi thắc mắc về các bệnh xương khớp, xin vui lòng liên hệ với Phòng khám Mỹ Việt qua Hotline 0906 011 588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 620 Hoàng Hoa Thám - Tây Hồ - Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét