Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Nguyên nhân gây bệnh gai cột sống

Bệnh gai cột sống hay còn gọi là vôi hóa cột sống. Bản chất của bệnh là sự phát triển thêm ra của xương trên hai bên thân của cột sống, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp. Khu vực thắt lưng và cổ thường hay mắc chứng bệnh này nhất, khiến người bệnh cảm giác đau ở vùng thắt lưng, vai hoặc cổ, lan xuống cánh tay, tê chân tay làm giới hạn vận động. Vậy những nguyên nhân nào gây bệnh gai cột sống này?
>>> Đọc thêm: http://chuabenhxuongkhop620.blogspot.com/2017/04/phuong-phap-dieu-tri-gai-cot-song-khoi-lau-dai.html

Gai cột sống do nhiều nguyên nhân gây ra

Sự lắng đọng canxi ở dây chằng đốt sống

Tình trạng này thường gặp ở những người cao tuổi. Khi cột sống trở nên thoái hóa cùng quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, canxi lắng đọng dưới dạng calcipyrophosphat  và hình thành những gai xương trên dây chằng. Ngoài ra, viêm dây chằng đốt sống nhiều lần cũng có khả năng gây xơ hóa và đóng canxi ở các gốc dây chằng đốt sống, dẫn đến mọc gai xương.

Chấn thương cột sống

Chấn thương cột sống do lao động nặng, làm việc và sinh hoạt sai tư thế,…có thể khiến xương và khớp ở cột sống bị tổn thương. Cơ thể phải tự sửa chữa những vùng bị tổn thương bằng cách kích thích các tế bào tạo xương hoạt động nhiều hơn và dẫn đến xương thừa. Bề mặt xương vì vậy cũng trở nên gồ ghề và hình thành gai cột sống. Chấn thương cột sống cũng kích thích phản ứng viêm ở dây chằng và dẫn đến gai xương.

Đĩa sụn đốt sống bị hư mòn

Viêm khớp đốt sống gây ảnh hưởng đến sụn đốt sống, lâu ngày khiến bề mặt sụn bị hao mòn, xẹp xuống, mất đi độ trơn láng, trở nên sần sùi và thô ráp. Các dây chằng của đốt sống cũng bị trùng giãn làm hai bề mặt xương tiếp xúc và ma sát với nhau nhiều hơn. Khi đó, cơ thể sẽ tự phản ứng và điều chỉnh lại bằng cách làm dày dây chăng để khắc phục hiện tượng này nhưng lại khiến canxi tụ ở dây chằng, dẫn đến sự phát triển của chồi xương.

Yếu tố di truyền và giới tính

Người có tiền sử gia đình mắc các bệnh về cột sống hay cấu tạo của cột sống bất thường cũng có nguy cơ bị gai cột sống rất cao. Bên cạnh đó, giới tính cũng ảnh hưởng đến khả năng mắc phải căn bệnh này do tỉ lệ nam giới bị gai cột sống nhiều hơn nữ giới. Tuy nhiên, phụ nữ bước vào giai đoạn sau mãn kinh lại có tỉ lệ mắc bệnh tương đương phái nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét